Cách giặt ủi quần áo không bị co rút

Quần áo khi giặt ủi nhiều khi gặp phải tình trạng co rút vải, vậy làm thế nào tránh bị co giãn khi giặt hay ủi? Hãy cùng 247 khám phá nguyên nhân để phòng tránh tình trạng co rút (co giãn) và cách giặt ủi tại nhà tốt nhất cho quẩn áo của bạn.

Tình huống co rút vải khi giặt ủi

Hiện tượng co rút (co giãn) vải khi giặt ủi xảy ra khi quần áo hay chất liệu vải bị thay đổi kích thước dãn nở , bị thu nhỏ sau quá trình giặt, ủi hoặc sấy. Điều này thường gặp khi quần áo không được giặt ủi đúng cách, xảy ra tình huống co giãn của sợi vải khi tiếp xúc với nhiệt độ và áp lực trong quá trình giặt và ủi. Khi co rút xảy ra, áo có thể trở nên nhỏ hơn, khó mặc, và không còn giữ được hình dáng ban đầu của quần áo, trang phục.

Ngay cả khi giặt đồ tại các Tiệm giặt ủi uy tín thì hiện tượng co giãn vải của quần áo cũng có thể xảy ra. Xem thêm những tình huống khác khi giặt ủi tại các Tiệm giặt ủi gần đây để phòng tránh.

Quần áo rất hay bị co rút (co giãn) khi giặt ủi tại nhàQuần áo rất hay bị co rút (co giãn) khi giặt ủi tại nhà

Nguyên nhân quần áo bị co rút khi giặt ủi

Vì sao quần áo bị co rút khi giặt ủi nhất là giặt ủi tại nhà! Hãy xem một số nguyên nhân chính khiến quần áo bị co giãn khi giặt ủi như sau:

  1. Nhiệt độ nước khi giặt quá cao hoặc quá lạnh, không phù hợp với chất liệu vải của quần áo. Một số chất liệu vải có nguồn gốc tự nhiên như lụa, len, cotton rất hay bị hiện tượng co giãn khi giặt ủi.
  2. Sử dụng hóa chất xà bông hay nước xả, nước tẩy không phù hợp với chất liệu vải của quần áo. Một số chất tẩy có chứa thành phần hóa học mạnh hoặc chất làm mềm vải không phù hợp có thể gây co rút vải. Các chất này có thể làm sợi vải mất độ co dãn và co lại sau khi giặt và ủi.
  3. Khi sấy quá khô quần áo hoặc sấy ở nhiệt độ quá cao. Khi sấy nhiệt độ cao trong quá trình có thể làm co lại sợi vải. Khi áo tiếp xúc với nhiệt độ cao, sợi co lại lại, gây ra hiện tượng co rút này.
  4. Giặt đồ thì dùng chế độ giặt không phù hợp (khi giặt máy), hay dùng lực quá mạnh khi giặt tay. Áp lực quá lớn trong quá trình giặt và ủi cũng có thể góp phần vào hiện tượng co rút. Khi áo bị kéo hoặc gặp áp lực quá mạnh, sợi vải có thể co lại hoặc giãn ra không còn giữ được hình dáng ban đầu của quần áo.
  5. Không phân loại quần áo theo chất liệu vải khi giặt.

Có nhiều nguyên nhân khiến quần áo bị co rútCó nhiều nguyên nhân khiến quần áo bị co rút

Cách phòng tránh hiện tượng co giãn (rút) vải

  1. Đọc và tuân thủ hướng dẫn giặt và ủi trên nhãn hiệu quần áo.
  2. Sử dụng chế độ giặt và ủi phù hợp cho từng loại vải.
  3. Sử dụng nhiệt độ và áp lực giặt và ủi nhẹ nhàng.
  4. Hạn chế sử dụng chất tẩy mạnh hoặc chất làm mềm không phù hợp.
  5. Phơi khô quần áo đúng cách, để khô tự nhiên. Khi sử dụng máy sấy hãy chọn nhiệt đồ thấp và thời gian sấy phù hợp với chất liệu quần áo.
  6. Cần tránh vắt và tạo áp lực quá mạnh khi giặt và ủi.
  7. Phân loại quần áo theo chất liệu để có chế độ giặt phù hợp nhất.
  8. Đặt lịch giặt ủi tại một số nhà giặt uy tín và chuyên nghiệp nếu quần áo của bạn có chất liệu cao cấp.

Xem kỹ hướng dẫn giặt ủi và chăm sóc quần áo để tránh hiện tượng co giãn khi giặt đồXem kỹ hướng dẫn giặt ủi và chăm sóc quần áo để tránh hiện tượng co giãn khi giặt đồ

Cách giặt ủi tại nhà tránh co rút vải

  • Lưu ý 1: Xem kỹ hướng dẫn giặt ủi và chăm sóc bởi ý nghĩa các ký hiệu gắn lên quần áo của nhà sản xuất để có phương pháp giặt ủi tốt nhất cho chất liệu của quần áo.
  • Lưu ý  2: Nếu bạn giặt bằng máy, bạn nên chọn chế độ giặt phù hợp với chất liệu vải của quần áo, chọn tốc độ vắt thấp và dùng túi giặt để hạn chế quấn vào nhau. Hãy giặt thành nhiều lần nếu có nhiều loại quần áo (Hãy phân loại quần áo trước khi giặt).
  • Lưu ý 3: Nếu bạn giặt bằng tay, bạn nên dùng nước xả vải để làm mềm vải, không vắt quần áo quá mạnh và giũ quần áo thật mạnh cho thẳng nếp gấp trước khi phơi khô để trãnh hiện tượng co giãn.
  • Lưu ý 4: Bạn cũng có thể dùng máy sấy để làm khô quần áo nhưng hãy để nhiệt độ sấy và thời gian sấy cho phù hợp với từng chất liệu vải của quần áo.
  • Lưu ý 5: Khi ủi quần áo, bạn nên chọn nhiệt độ phù hợp với từng chất liệu của quần áo (Khuyến nghị bàn ủi hơi nước là tốt nhất). Hãy ủi theo thứ tự: cổ áo, cổ tay áo, tay áo, mặt sau và mặt trước. Bạn nên dùng điểm hẹp của bàn ủi để ủi quanh các nút và túi.
Tham khảo thêm cách giặt ủi tại nhà tốt nhất với những lưu ý quan trọng

Quần áo được giặt ủi tốt nhất tránh tình trạng co giãn tại 247

Đặt lịch giặt ủi cho quần áo của bạn tại Giặt ủi 247 nhất là đồ vải có chất liệu cao cấp. Chúng tôi luôn có phương pháp giặt ủi và chăm sóc tốt nhất cho quần áo của bạn.

  • Phân loại quần áo theo từng chất liệu và đánh giá tình trạng ban đầu.
  • Sử dụng nguyên vật liệu thân thiện.
  • Quy trình và phương pháp giặt ủi tốt nhất với từng chất liệu.
  • Nhân viên có kinh nghiệm lâu năm và vô cùng tỉ mỉ.
  • Thuận tiện và nhanh chóng với dịch vụ giao nhận tận cửa nhà bạn.
  • Chính sách bồi hoàn rõ ràng nếu quần áo của bạn bị co rút hay hư hỏng.
Tham khảo thêm về dịch vụ giặt ủi mà 247 đang cung cấp và tham gia thảo luận các tình huống thường gặp có thể xảy ra với quần áo của bạn khi giặt ủi để có cách chăm sóc và bảo quản tốt nhất cùng với cộng đồng tại diễn đàn hỏi & đáp (FAQs) của Chúng tôi.


Bài viết trong Tin tổng hợp
Cách giặt ủi quần áo không bị co rút
247 LaunDry 19 tháng 7, 2023
Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Lưu trữ
Thông tin tại bài viết này hữu ích cho bạn chứ! Đăng nhập và cho Chúng tôi biết cảm nhận của bạn!
Tiệm giặt ủi các tình huống có thể xảy ra khi giặt ủi - giặt sấy tại đây
Gần đây bạn có mang đồ đi giặt tại các Tiệm giặt ủi thì hãy lưu ý các tình huống có thể xảy ra sau đây. Bạn hãy lưu tâm để tránh những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra với quần áo của bạn khi sử dụng dịch vụ giặt ủi của bất cứ nhà giặt hay tiệm giặt ủi nào.